top of page

7 เหตุผลที่คุณต้องเลือก " SSL SiX "

อัปเดตเมื่อ 10 มิ.ย.

7 เหตุผลว่าทำไมต้องมี SSL SiX Desktop Mixer ไว้ในครอบครอง – “นี่คือ Small Mixer ที่อยู่บนแบรนด์ของ SSL”


ผมมีความยินดีอย่างยิ่ง มีหนึ่งในมิกเซอร์ของแบรนด์ SSL SiX ที่มาอยู่บนโต๊ะทำงานของผมในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา


ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ผมได้ทำการทดสอบ SSL SiX ผ่านทั้งงานในสตูดิโอและงาน Live


ตอนเปิดตัวครั้งแรกผมคิดว่ามันคือมิกเซอร์ตัวเล็กที่มีตราของ SSL เฉยๆ แต่พอได้สัมผัสผมจึงตั้งคำถามขึ้นมาว่าทำไม SSL SiX จึงเป็นมิกเซอร์ที่ผสมผสานคุณสมบัติหลายสิ่งและให้คุณภาพอีกทั้งราคาที่ยอดเยี่ยมมากขนาดนี้


หลังจากได้ลองใช้มันด้วยความเกรี้ยวกราดจึงมีเหตุผล 7 ข้อว่า ทำไมพวกคุณควรจะพิจารณาการซื้อ SSL SiX อย่างจริงจัง!!!!!!!!



เหตุผลประการที่ 1 – คุณภาพรูปลักษณ์ของ SSL SiX

เริ่มต้นด้วยประโยคง่ายก่อน. SiX สวยมากๆ. ที่พูดว่าสวยมากคือ layout ของมันสวยจริงๆด้วยทั้งรูปทรงและโครงสร้างในการประกอบลงมาอย่างสวยงามโดย Knob ของมันเป็นรูปแบบของ SSL ออริจินัลจริงๆ ขอบข้างของตัวมิกซ์เซอร์เป็นพลาสติกสีดำด้านและแผ่นหน้ามิกเซอร์เป็นเหล็กและให้พูดตามตรงคือผมประหลาดใจกับน้ำหนักของตัว SiX จริงๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นผมได้ทำการทดสอบ SSL SiX ผ่านทั้งงานในสตูดิโอและงาน Live


เหตุผลประการที่ 2 – SSL SuperAnalogue Premic

SSL SiX มาพร้อมกับ Premic SuperAnalogue ถึง 2 ตัวด้วยกัน ซึ่งทำให้เสียงมีความยอดเยี่ยมมากๆและสะอาดอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว รวมถึง Punch ที่สุดยอดเช่นกัน ตอนผมได้ใช้ SiX เมื่อสุดสัปที่ผ่านมาเป็น front สำหรับ 6,000 watt PA system ใน sport event และ หลายๆคน(ที่ไม่รู้เรื่องเสียงและไม่รู้ว่าผมกำลังทำงานบนของเล่นใหม่) ได้แสดงความคิดเห็นว่าเสียงนี่ดีมากแค่ไหนและอย่างไร พอได้รับความคิดเห็นแล้ว PA คู่นี้มันฟังดูดีกว่า PA ทั่วไป

ส่วนในตัว Track กลองที่ได้บันทึกนั้น มีความพิเศษ โดยการใช้ Microphone 5 ตัวในการบันทึก. Shure 91A ใน drum kick อยู่บน แชนแนล 1 ของ SiX. The telefunken M80-SHB อยู่บน แชนแนล 2. และก็ Vanguard V1 คู่นึง ที่เป็นไมค์ pencil Condenser ได้ใช้ Pre mic Kahayan 12k72 ส่งเป็น สัญญาณไปที่ Line Level แชแนล 3 และ 4 บนตัว SiX. ส่วนไมค์สุดท้าย คือไมค์ Room นี่เป็นไมค์ตัวเดียว ที่ส่งสัญญาณไปยังไมค์ TalkBack. Input ของไมค์ Talkback นั้น เป็น Super Analogue Pre mic คุณภาพสูง ซึ่งกำหนดการส่งสัญญาณไปที่ตัว mix หรือ out ไปยัง Cue sends ช่องใดช่องหนึ่งก็ได้. Pre mic ของ Talkback นั้น มีตัวควบคุม gain และก็มีปุ่ม Phantom Power รวมถึงยังมี Compressor LMC อีกด้วย



เหตุผลประการที่ 3 - Processor พื้นฐานอย่าง EQ และ Compressor

ทั้งแชนแนล 1 และ 2 บน SiX นั้นมี compressor แบบ knob 1 ตัวพร้อมด้วยไฟแสดงสถานะ 3 สี และ EQ อีก 2 knob ซึ่ง Compressor ของตัว SiX นั้น ได้รับแรงบัลดาลใจจาก คอลโซลของ SSL แต่มันสามารถควบคุมได้ง่ายมากถึงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยมีทั้ง Attack,release,ratio และ auto make up gain ได้เอง เราก็แค่ปรับแค่ค่า Threshold อย่างเดียว

สอง konb ของ EQ นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก SSL Consoles รุ่นเก่าที่เป็น HF และ LF bands ซึ่งสามารถปรับเป็น shelf หรือ bell EQ curves ได้. สำหรับผมแล้ว EQ section นี้ เป็นหนึ่งใน secret เล็กๆ. ส่วนในความถี่ของ EQ นั้นแตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับว่าคุณจะอยู่ในโหมด Shelf หรือ Bell เจ้าสิ่งนี้แหละที่ทำให้ EQ ที่ดูค่อนข้างจะเรียบง่ายแต่มันช่างมีประสิทธิภาพมาก เป็นอะไรที่ง่ายมากสำหรับการที่จะหมุนไปตาม power ของ kick drum โดยเราสามารถเพิ่ม low end ด้วย bell curve แต่ลดความ mud ของ snare โดยการ ดึงความถี่ low end ลงมานิดหน่อยใน shelf mode


เหตุผลประการที่ 4 – The listen Or Talkback Mic And Limiter

อย่างที่ผมได้พูดไปแล้วสำหรับ Mic Talkback ซึ่งสามารถ routed เข้าไปใน signal chain และ สามารถใช้เป็น Extra Pre mic เพื่อ recording ได้ มันน่าสนใจมากๆเมื่อคุณได้ใช้ Listen Mic Compressor (LMC) สิ่งนี้จะให้เสียงที่สกปรกกรวดกับการบีบอัดแล้วเสียงที่อิ่มตัว ที่สามารถใช้งานได้จริงในการส่งกลอง ถ้าใช้เทคนิคนี้ได้อย่างถูกต้อง คุณจะสามารถได้เสียงที่ยอดเยี่ยมมากเลยทีเดียว



เหตุผลประการที่ 5 – จ่ายในราคาที่ถูกและได้ SSL Bus Compressor แบบดั้งเดิม

The SSL Bus Compressor ได้รับอิทธิพลมาจาก rock and roll technical hall of frame. ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเรียกว่า Glue และการซื้อ SiX เป็นการเลือกซื้อที่ถูกต้องที่สุดถ้าหาสตูดิโอของคุณจ้องการจะมี G-Bus Compressor โดย G-Bus Compressor บน SiX ได้รับการออกแบบมาจาก SSL 4000G ซึ่งเป็น Compressor ที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพมาก เพียงแค่ตั้งค่า Threshold แล้วใช้ปุ่ม Make-up Gain เพื่อเพิ่มความดัง

และด้วย Flock Audio Patch ที่เพิ่งติดตั้งมาใหม่ ผมได้ติดตั้ง SiX ใน Studio กับ Built-in Compressor บนคอนโซล ASP8024 ของผม ผมต่อสัญญาณจาก SiX ผ่าน input CH 1 และ CH 2 ออกจาก Main L และ R Outputs ด้วยวิธีนี้ผมสามารถ EQ เบาๆกับ Bus หลักที่มี EQ ของ SSL และกดมันด้วย G Series Bus Compressor.


เหตุผลประการที่ 6 – 12 Channel Summing Mixer

สำหรับตอนนี้ผมรู้แล้วว่าเจ้าตัวนี้เรียกว่า SiX แต่เจ้าตัวนี้มีเคล็ดลับที่แอบแฝงอยู่มากๆ อย่างแรกคือคุณสามารถใช้งานได้ทั้ง Pre Mic และ Line Input บน แชนแนล 1 และ 2 ในเวลาเดียวกัน Line In จะถูกส่งไปยัง Cue bus และสามารถ Insert ลงใน Mix Bus ได้โดยใช้ปุ่ม ST Cue 1 ใน Main Fader ก็เช่นเดียวกันกับช่องสัญญาณ 2 Stereo Line In Channels นอกจากนี้ยังมี 2 Pairs of External inputs ที่สามารถรวมสัญญาณไว้ที่ Master ซึ่งใช้ปุ่ม Ext 1 และ Ext 2

อย่างไรก็ตาม หากจะเรียก SiX ว่า Summing Mixer อาจจะเป็นการยืดอกไปเล็กน้อย ใน 12 inputs นั้น สูงสุดได้ 4 follow ที่เป็น audio path เดียวกันดังนั้นอาจมีความแตกต่างระหว่างสิ่งที่คุณกำหนด route ผ่าน microphoneหรือ line inputs บน channels 1 และ 2 และ stereo External inputs ใช่แล้วคุณสามารถกำหนดเส้นทางของสัญญาณเหล่านี้ผ่าน Bus Compressor ในตัว


เหตุผลประการที่ 7 – สุดยอดเครื่องมือแก้ปัญหาสำหรับสตูดิโอและที่ตั้ง

ผมใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก่อนที่จะเข้าใจภายใน SSL SiX ชื่อ SiX เกือบจะทำให้เข้าใจผิดเกินไป เพราะ หากคุณต้องการจริงๆคุณสามารถใส่สัญญาณได้ ใน Master Bus สำหรับผมนี่คือ Mixer ตัวเล็กๆ ที่มีประโยชน์มากๆ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของ podcasters แยกตัวออกไปราวๆ ปอนด์สำหรับ สิ่งเหล่านี้ แต่ผมเห็นว่า SiX เป็นศูนย์กลางของการผลิต post production หรือ edit suite การที่ไม่เชื่อมโยงกับรูปแบบการเชื่อมต่อแบบดิจิตอลหรือ Computer โดยเฉพาะไปอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ SSL ตัดสินใจไม่ให้ใส่ลงใน SiX เนื่องจากไม่เร็วพอราวกับว่าได้ Thunderbolt port และเชื่อมต่อกับ Mac หรือ PC ของคุณ SiX เป็น Mixer และมันก็ยอดเยี่ยมมากสำหรับใช้ใน Live, Studio monitoring, input channel strip, summing mixer, voice over work หรือ studio production ที่คุณไม่เคยทำมาก่อนและคำตอบทั้งหมดจะเป็นไปได้เมื่อใช้ SiX คิดซะว่า SiX เป็น Audio Swiss-Army knife เฉพาะในสหราชอาณาจักร (UK) ที่สร้างขึ้นในประเทศจีน



สรุป

มีการเกาหัวหลายต่อหลายครั้งสำหรับตัวผมเองและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเมื่อเราได้ยินเกี่ยวกับ SiX ครั้งแรก พวกเราส่วนใหญ่รวมถึงผมพูดว่า 6 channels ไม่มีทางเพียงพอ 4 mic channel strips และ 2 stereo เป็นขั้นต่ำสุด และในขณะที่ผมยังต้องการ SiX ความเป็นจริงอยากให้เป็น EighT หรือ TeN (แต่ดูสิ่งที่ผมทำสิ) ผมได้รับแนวคิดการออกแบบ SiX ไปเต็ม มีเหตุผลที่อีกมากว่าทำไมตั้งแต่ home studio recording ที่เล็กที่สุดเช่น Digidesign M-Box ดั้งเดิมมี แค่ 2 premic เป็นเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้ recording มากกว่า 1 เครื่องในเวลาเดียวกัน มันเกิดขึ้นเพียงเพราะว่าไม่ต้องมี faffing หรือ ชุดอุปกรณ์เสริมมากนัก SiX สามารถใช้ recording 12 channels ในเวลาเดียวกันซึ่งเป็น I / O ที่ดีและเสียงที่น่าทึ่งที่ได้มาจาก G Bus Compressor ตัวควบคุมเสียงหูฟังมาให้ถึง 2 ชุด และคุณสามารถได้ทั้งหมดในทันที เพียงราคา 1299 ของ UK pounds สิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่แค่สิ่งที่ SSL แต่เรียกว่า Ultimate Desktop Mixer




ดู 1,152 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page