top of page

Estudios El Dorado: สตูดิโอระดับโลกในเอกวาดอร์กับ SSL ORIGIN

เมื่อ Willan Farinango และ Jorge Luis Serrano กลับคืนสู่บ้านเกิดในเอกวาดอร์หลังจากใช้เวลาหลายปีในฝรั่งเศส พวกเขาตั้งใจที่จะสร้างสตูดิโอที่มีการทำงานแบบอะนาล็อกทั้งหมด ซึ่งเป็นต้นแบบของ “เสียงแบบอังกฤษ (British sound.)” พวกเขามีโครงการสตูดิโอใหม่ที่ชื่อว่า Estudios El Dorado เป็นสตูดิโอที่มีหลายห้อง ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ในใจกลางเมืองคีโต, เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ซึ่งเปิดให้บริการในต้นปี 2024 โดยมีอนาล็อคคอนโซลอย่าง SSL ORIGIN 32 เป็นการทำงานหลัก



“ที่นี่เป็นมัลติสตูดิโอแบบ 3 in 1” Jorge Luis Serrano ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Estudios El Dorado กล่าวเอาไว้ “และห้องทั้งหมดได้ถูกเชื่อมต่อเข้ากับ SSL ORIGIN” Serrano ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยทางวัฒนธรรมที่สถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในฝรั่งเศส และ Farinango เป็นนักกีตาร์คลาสสิก แต่งเพลง และการจัดเรียงเพลงขณะอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสเป็นเวลา 20 ปี เชื่อว่า Estudios El Dorado เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในอเมริกาใต้ที่มีบริการด้านเสียงและภาพที่หลากหลายภายในสตูดิโอเดียว โปรดิวเซอร์และผู้ร่วมก่อตั้ง Farinango กล่าวว่าสถานที่นี้ถูกออกแบบและสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดเพื่อเป็นสตูดิโอผลิตสื่อที่หลากหลาย "มันเป็นเอกลักษณ์ในเอกวาดอร์" Serrano กล่าวเสริม "ไม่มีที่ไหนในประเทศที่เหมือนกับที่นี่"


เสียงระดับโลกด้วย SSL


El Dorado เป็นหนึ่งในสตูดิโอชั้นนำระดับโลกในเอกวาดอร์และเป็นแห่งแรกในประเทศที่มีคอนโซลมิกซ์อะนาล็อกขนาดใหญ่ของ SSL “แนวคิดของห้อง control คือเสียงต้องออกมาเหมือนกับ British sound แบบ 100%” Farinango กล่าว “นี่คือเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากสตูดิโออื่นๆ ในเอกวาดอร์หรือที่อื่นๆ ใน Latin America ผมอยากจะบอกแบบนั้น”


Farinango กล่าวต่อว่า “แม้ว่าพวกเขาจะมีตัวเลือกจากแบรนด์ของ Mixing Console ที่ผลิตในอังกฤษ แต่เสียงของ SSL มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราเลือกซื้อ SSL เพราะคุณภาพของเสียงและความหลากหลายของเสียงที่สามารถทำได้ด้วยอุปกรณ์ของ SSL” เขามีโอกาสได้สัมผัสกับ SSL ORIGIN ครั้งแรกที่สตูดิโอในประเทศเบลเยียม ขณะที่เขาอาศัยอยู่ในยุโรป


PureDrive เป็นฟีเจอร์ในปรีแอมป์ของ SSL ORIGIN แต่ละแชลแนล เป็นสิ่งที่น่าดึงดูดมาก “PureDrive ทำให้เราสร้างงานที่หลากหลายประเภทของเสียงได้ มันสว่างและโปร่งจนถึงมีเบสที่มากขึ้นหรือมี body เยอะขึ้นด้วย เรามีตัวเลือกของเสียงที่หลากหลายมากขึ้น” เขากล่าวต่อว่า “ในการบันทึกเสียง EQ รุ่น E Series 242 'black-knob' ให้ความหลากหลายในการปรับแต่งเสียงที่เฉพาะเจาะจงอย่างละเอียด หรือเพิ่มโทนเสียงเมื่อเครื่องดนตรีต้องการ เรามักจะนำ stem ผ่าน PureDrive และ EQ เพื่อเพิ่มสีสันและเนื้อสัมผัสให้กับมิกซ์ ในเอกวาดอร์ส่วนใหญ่มักจะทำมาจาก Home Studio มาก่อนแล้วมาผ่าน SSL ORIGIN อีกที ช่างเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ ที่มีมันอยู่ในทุก ๆ 32 ช่อง

Farinango กล่าวว่า Bus Compressor ที่มีชื่อเสียงของ SSL ถูกใช้งานอย่างมากที่ El Dorado เช่นกัน “เราใช้ Bus Compressor บน Mix Bus โดยเพื่อเติมเต็มและ Glue เข้าด้วยกัน รวมถึงเพิ่ม Drive และคาแรกเตอร์เล็กน้อย โดย Gain Reduction จะอยู่ประมาณ 3 dB หรือ 4 dB เราก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก”

ระบบการ Routing ของ Bus บน SSL ORIGIN


Farinango รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษกับความยืดหยุ่นในการส่งสัญญาณของ ORIGIN ที่มี Bus 16 แทร็ก “ระบบนี้ทำให้การ Routing มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากๆ สามารถ trim level ในแต่ละ bus track ได้อีกด้วย มันมีประโยชน์มากๆ” นอกจากนี้ เขากล่าวว่า “การควบคุมทั้งหมดนี้มันอยู่ตรงกลางของ console ซึ่งมีการใช้งานที่เข้าใจง่ายและเรียนรู้การใช้งานได้เร็วมากๆ โดยรวม SSL ORIGIN ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น เร็วขึ้น ยืดหยุ่น และแม่นยำมากๆ


นอกเหนือจากประสิทธิภาพด้านเสียงแล้ว ORIGIN ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับใครที่กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการรักษาอุปกรณ์ Farinango กล่าวว่า “หนึ่งในคุณสมบัติที่น่าประทับใจคือ Auto Sleep ซึ่งช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีก่อนอาจถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้”


ORIGIN ถูกติดตั้งในห้องควบคุมขนาด 450 ตารางฟุตของ Studio A โดยวางอยู่ในเฟอร์นิเจอร์สตูดิโอที่ออกแบบพิเศษซึ่งมีปีกทั้งสองด้านของคอนโซลเพื่อรองรับอุปกรณ์ Analogue ที่ใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีตู้เก็บอุปกรณ์ด้านหลังผู้ควบคุมคอนโซลที่เต็มไปด้วย outboard gear เพิ่มเติมอีกด้วย การออกแบบอะคูสติกของห้องควบคุมเน้นพื้นที่ที่ไม่มีการสะท้อนเสียงที่ตำแหน่งการฟังของ Engineer ลำโพง monitor ของ ATC SCN110ASL Pro ที่ผลิตในอังกฤษถูกติดตั้งอยู่ในผนังด้านหน้า นอกจากนี้ยังมีห้องบันทึกเสียงขนาด 625 ตารางฟุตที่อยู่ติดกัน ซึ่งมีระบบอะคูสติกที่ปรับเปลี่ยนได้และเพดานสูง 12 ฟุต พร้อมกับไมโครโฟนคุณภาพสูงอีกหลายตัว ในพื้นที่บันทึกเสียงกว้างขวางนี้ยังมีเปียโน Yamaha G5 Serrano กล่าวว่า “นี่เป็น Disklavier เพียงตัวเดียวในเอกวาดอร์และอาจจะในอเมริกาใต้ด้วย”


Studio B ขนาด 235 ตารางฟุต ซึ่งเป็นห้อง Mastering แบบ Analogue ล้วนๆ ถูกติดตั้งด้วยอุปกรณ์ Processor หลายชนิดที่ผลิตในอังกฤษ ส่วนพื้นที่อีกแห่งหนึ่งคือ Studio C ขนาด 430 ตารางฟุต ถูกจัดเตรียมเป็นฉากสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอ รวมถึงการผลิตสื่อภาพและเสียงทุกประเภท พร้อมด้วยไฟ LED และกล้อง 4K


El Dorado เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันสุดท้ายของเดือนมกราคม 2024 แต่เปิดให้บริการสำหรับการบันทึกเสียงมาหลายเดือนก่อนหน้านั้นแล้ว Serrano กล่าวว่า 2 ฟีเจอร์ของสตูดิโอกำลังเป็นจุดดึงดูดสำคัญสำหรับลูกค้า คือ “เปียโนในห้องบันทึกเสียงและ SSL ORIGIN ของเราเข้ากันได้ดีมาก พวกมันกำลังดึงดูดผู้คนจำนวนมากที่เคยคิดว่าพวกเขาอาจต้องทำอัลบั้มนอกเอกวาดอร์ แต่เมื่อพวกเขาพบ El Dorado พวกเขาก็ตัดสินใจทำอัลบั้มที่นี่”


แนวเพลงที่หลากหลาย, ลูกค้าจากนานาชาติ


ตั้งแต่เปิดตัว El Dorado, Serrano และ Farinango ได้เห็นศิลปินหลากหลายคนที่ทำงานในแนวเพลงต่างๆ ผ่านมาที่สตูดิโอของพวกเขา Serrano รายงานว่า “เราทำงานกับศิลปินทุกประเภท — คลาสสิก, แจ๊ส, ฟอล์ก, เพลงยอดนิยม และสิ่งที่เราเรียกว่า 'chicha' ในเอกวาดอร์” ซึ่งเป็นเพลงอิเล็กทรอนิกส์ที่มีพื้นฐานจากคัมเบียซึ่งได้รับความนิยมในหลายพื้นที่ของละตินอเมริกา


“เป้าหมายหลักของเราคือการทํางานแบบ Analogue และนําเสียงแบบอังกฤษมาสู่ใจกลางของคีโต” Farinango กล่าว “เรามีนักดนตรีจากเมืองอื่นนอกคีโตที่มาที่นี่เพื่อบันทึกเสียงกับเรา เอกวาดอร์มีขนาดประมาณสหราชอาณาจักร ดังนั้นหนึ่งในเป้าหมายของเราคือดึงดูดผู้คนจากนอกเอกวาดอร์ให้มาบันทึกเสียงกับเรา เราได้รับการตอบรับที่ดีและดึงดูดความสนใจจากนักดนตรีทั่วละตินอเมริกา เราหวังว่าจะมีนักดนตรีจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปมาทํางานกับเราที่นี่ในเร็ว ๆ นี้ด้วย”



Farinango กล่าวว่าที่ El Dorado กำลังทำการตลาดสถานที่ของพวกเขาให้กับนักดนตรีมืออาชีพจากทั่วโลกที่กำลังมองหาคุณภาพเสียงระดับสูงและราคาที่ดึงดูดใจ “สิ่งที่เรามักบอกกับลูกค้าคือราคาของเราเป็นราคาของเอกวาดอร์ ซึ่งทำให้เราสามารถแข่งขันกับส่วนที่เหลือของโลกได้” เขากล่าว การสามารถเสนอเสียงที่แท้จริงของ SSL ให้กับลูกค้าคือข้อได้เปรียบที่เหนือคู่แข่ง “มันช่วยให้เราสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดจากอุตสาหกรรมเสียงของอังกฤษให้กับเอกวาดอร์”

ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commenti


bottom of page