top of page

วิทยาลัย Southern Nevada ได้ติดตั้ง Solid State Logic 48-Channel Duality Fuse ที่วิทยาเขตทางตอนเหนือ

อัปเดตเมื่อ 27 มิ.ย.


วิทยาลัย Southern Nevada ได้ติดตั้ง Solid State Logic 48-Channel Duality Fuse ที่วิทยาเขตทางตอนเหนือ - ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในเนวาดา อีกทั้งยังใช้งานร่วมกับ SSL Fusion และ Dante


วิทยาลัยเซาเทิร์นเนวาดา (CSN) ได้ติดตั้งคอนโซล Solid State Logic Duality Fuse SuperAnalogue ™ ในห้องควบคุมหลักของสตูดิโอบันทึกเสียงที่วิทยาเขตนอร์ทลาสเวกัส Duality Fuse 48 channel ซึ่งเปิดตัวออนไลน์สำหรับภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 ถูกนำมาใช้เพื่อสอนนักศึกษาที่ลงทะเบียนในโปรแกรมเทคโนโลยีการบันทึกเสียงของวิทยาลัย ซึ่งดึงดูดนักศึกษามากกว่า 30,000 คนต่อปีมายังวิทยาเขต 3 แห่งในและรอบๆ ลาสเวกัส


“นี่เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในเนวาดา มีนักเรียนประมาณ 400 คนเข้าร่วมในแต่ละปี... มันฟังดูแม่นยำ เรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับคุณภาพของส่วนประกอบต่างๆและยังไม่พอปรีแอมป์มันยังดีสุดๆ ฉันยังชอบการควบคุม DAW โดยเฉพาะอีกด้วย และมันเจ๋งที่ว่ามันจะทำงานกับ DAW ใดก็ได้ ไม่ว่า Windows หรือ Macintosh” - John Jacobson ผู้อำนวยการโครงการเทคโนโลยีการบันทึกเสียง



ห้องควบคุมหลักก่อนหน้านี้ใช้งานคอนโซล SSL AWS 900 ที่ติดตั้งในปี 2548 ซึ่งสามารถรองรับวงออเคสตรา 50 ชิ้น และห้องไอโซขนาดใหญ่ มีไมโครโฟนอะนาล็อก  35 line สำหรับส่วน Control Room

โดยสามารถเพิ่มเติมบนผ่าน Dante “AWS ของเรามีอินพุตเพียง 24 เท่านั้น” Jacobson กล่าว ดังนั้น เมื่อมีเงินทุน หลังจากประเมิน Large Format Console ในตลาด เขาจึงสั่งซื้อ Duality Fuse 48 แชนเนลพร้อมการควบคุม SSL δelta ที่มี Fusion ในตัว และย้าย AWS 900 ไปที่ห้องอื่น


คอนโซลมิกซ์จากแบรนด์ต่างๆ มีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกัน แต่ Jacobson หันมาสนใจ SSL และ Duality Fuse เพราะเขากล่าวว่า "มันฟังดูแม่นยำ และมีคุณภาพ อีกทั้งยังมีปรีแอมป์ไมโครโฟนที่ดีสุดๆ และเขายังชอบการควบคุม DAW มากๆ และมันทำงานกับ DAW ใดก็ได้ ทั้งพีซี Windows หรือ Macintosh”


เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพและลักษณะของปรีแอมป์ไมโครโฟน Duality เขารายงานว่า "เรามี Outboard อยู่มากมาย แต่ก็ไม่ได้ใช้บ่อยนักเพราะเราใช้ปรีไมโครโฟน SSL ทั้งหมดในเซสชั่น" ในส่วนของ EQ ของ Duality เขากล่าวว่า “ฉันคุ้นเคยดีเพราะเราใช้ SSL AWS 900 มาเป็นเวลา 18 ปีแล้ว และ EQ ก็เกือบจะเหมือนกัน”

นอกจากนี้ Jacobson ยังกล่าวต่อว่า “การมีคอมเพรสเซอร์และเกตก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน”



Fusion ในตัวของคอนโซล ซึ่งมีเครื่องมือให้ Tone แบบ Analogue ที่มาถึง 6  เครื่องมือ เขากล่าวว่า เพื่อเพิ่มความกลมกล่อมของ Plyaback mix สำหรับนักดนตรีด้วย

ส่วน Violet EQ  ผมสามารถเพิ่ม ‘ย่าน Airy’ ที่ 12 kHz หรือสูงกว่าได้ คอมเพรสเซอร์จะทำการ Compress Parallel ซึ่งผมทำบ่อยมาก ฉันสามารถเพิ่มไม่เพียงแต่ Fusion แต่ยังเพิ่ม Stereo Buss Compressor บน Duality ตามลำดับใดก็ได้ นั่นเป็นสิ่งที่ดี เพราะคุณสามารถลองได้ทั้งสองวิธีเพื่อดูว่าคุณชอบอันไหนมากกว่า และนักดนตรีก็ชอบการควบคุม Stereo Image”


เขาเชื่อว่าคอนโซล Duality Fuse เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมทางการศึกษา อย่างน้อยก็เพราะมันเป็นไปตามปรัชญาการออกแบบแบบหนึ่งปุ่มต่อฟังก์ชัน “มันมีคุณสมบัติของดิจิทัล แต่โดยหลักแล้วจะเป็นคอนโซลผสมแบบอะนาล็อก และได้รับการออกแบบในแบบดั้งเดิมและเข้าใจง่าย ทำให้นักเรียนเข้าใจได้เร็วมาก” เขากล่าว ซึ่งช่วยให้นักศึกษาของวิทยาลัยสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Duality Fuse และใช้งานคอนโซลมิกซ์ได้ทุกที่ เขากล่าว


ด้วยวิสัยทัศน์ของ John เขาสามารถสร้างสภาพแวดล้อมด้านเสียงร่วมสมัยด้วยอุปกรณ์วินเทจทั้งหมดของเขา ตั้งแต่คีย์บอร์ดปี 1970 ไปจนถึงเครื่องเทปขนาด 2 นิ้วและ 2 แทร็ก” ช่างเทคนิค Donnie Whitbeck กล่าว “นักเรียนสามารถเข้ามาเรียนรู้วิธีใช้ซินธ์แอนะล็อกและนำทุกอย่างมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่าน Dante ในบรรดาสถานที่ทั้งหมดในเนวาดา ไม่มีใครเชื่อมโยงขอบเขตของอุปกรณ์บันทึกเสียงตั้งแต่ปี 1970 เข้ากับอุปกรณ์ยุค 2023 มาก่อน”



“โปรแกรมนี้เกือบจะเป็นหลักสูตรอาชีวศึกษา”

จาค็อบสันกล่าว “ผู้คนในอุตสาหกรรมอาจใช้ Duality หรืออย่างอื่น และสตูดิโอบันทึกเสียงจำนวนมากกำลังทำทุกอย่างในกล่อง เราทำแบบนั้นได้ แต่มันก็สมเหตุสมผลกว่าที่ทำแบบนี้ เราสามารถรวมอุปกรณ์เก่า อุปกรณ์ใหม่ และอื่นๆ เข้าด้วยกันได้”


ขอบคุณข้อมูลจาก :


ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น

댓글


bottom of page